Home / ข่าวฟุตบอลไทย / มองไปข้างหน้า 5 ข้อ ทีมชาติไทย ไปทางไหนดี!?

มองไปข้างหน้า 5 ข้อ ทีมชาติไทย ไปทางไหนดี!?

AL AIN, UNITED ARAB EMIRATES - JANUARY 20: Supachai Chaided of Thailand celebrates with his teammates after scoring his sides first goal during the AFC Asian Cup round of 16 match between Thailand and China at Hazza Bin Zayed Stadium on January 20, 2019 in Al Ain, United Arab Emirates. (Photo by Francois Nel/Getty Images)

 

สกอร์ 1-2 ที่โชว์หราบนสกอร์บอร์ดสนาม ฮัดซัน บินซาเยด สเตเดี้ยม นั้น เท่ากับว่า ไทยยุติเส้นทางฟุตบอล เอเชียน คัพ 2019 ไว้ที่รอบ 16 ทีมเท่านั้น

ถ้าย้อนกลับไปดูกันจริงๆ แล้ว นี่คือเป้าหมายของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย

ขณะเดียวกัน ทัวนาร์เมนต์นี้ มีสตอรี่ให้เล่ามากมาย ทั้งการเปลี่ยนโค้ชหลังจบเกมแรกเท่านั้น มีการปรับระบบ แต่นั่นเป็นที่มาของการพาแข้งไทยมาชนกับจีนได้

ฟุตบอล เอเชียน คัพ ที่ยูเออี สำหรับไทยจบไปแล้ว แต่เส้นทางการพัฒนาฟุตบอลไทย ยังไม่จบเท่านี้ การบ้านข้อใหญ่ของสมาคมคือจะเอาอย่างไรกับทีมชาติไทยชุดใหญ่ต่อไปในอนาคต

เมื่อ มิโลวาน ราเยวัช ไปแล้ว “โค้ชโต่ย” ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย หรือโค้ชไทยคนอื่น หรือโค้ชนอก ที่รอยื่นโปรไฟล์มาสมัคร หรือ…หรือ..แล้วก็หรือ…

มองไปข้างหน้า 5 ข้อ ทีมชาติไทย ไปทางไหนดี!? 

โค้ช…เป้าแรกที่คนไทยอยากรู้

ปี 2018 มีทัวนาเมนต์สำหรับทีมชาติชุดใหญ่แค่ ฟีฟ่า เดย์ และ ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์ คัพ เท่านั้น ที่เป็นโปรแกรมของไทย แต่คงไม่มีคนสนใจว่าจะแข่งที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร เท่ากับว่าโค้ชถาวรของไทยคนต่อไปจะเป็นใคร

โค้ชที่พาทีมชาติไทยเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย เอเชียน คัพ ที่ชื่อ ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย หรือ โค้ชไทย ที่แฟนบอลหลายคนอยากให้เข้ามา แม้กระทั่งโค้ชนอก ต่างๆ ที่ทยอย ยื่นโปรไฟล์มาที่สมาคมกีฬาฟุตบอล แต่อย่าลืม อเล็กซานเดอร์ กามาร์ กุนซือเยาวชน 23 ปีทีมชาติไทย ทุกอย่างเป็นไปได้หมด ณ เวลานี้

มองไปข้างหน้า 5 ข้อ ทีมชาติไทย ไปทางไหนดี!? 

ทิศทางการพัฒนา ไปทางไหน

ตกรอบอย่าเพิ่งตกใจ ถอดใจ สมาคม ต้องกลับมาล้างหน้าล้างตาเช็ดนวม ฟังคำติติงจากแฟนบอล แล้วรวบรวมมาเป็นข้อมูลเพื่อที่จะพัฒนาฟุตบอลไทยในชุดต่างๆ ต่อไป

แน่นอน ฟุตบอลชุดใหญ่คือของแบรนด์เนมใบใหญ่ที่เป็นหน้าเป็นตาของสมาคม แต่ทั้งหมดทั้งมวล สมาคมเอง ต้องกลับไปทบทวนรากฐาน ทิศทาง การทำทีมชุดต่างๆ การพัฒนาฟุตบอลลีกไทย นักเตะไทย เพื่อส่งนักเตะฝีเท้าคุณภาพให้ทีมชาติ ให้โค้ชคนต่อไปได้เลือกสรรอย่างเต็มที่ด้วย

ที่สำคัญที่สุดทบทวนแนวทาง การบริหารงานสมาคม การทำทีมชาติชุดต่างๆ ว่า มาถูกทางแล้วหรือไม่ ถ้าถูกเดินหน้าต่อ ถ้าผิดอย่าฝืน รีบแก้ไข

มองไปข้างหน้า 5 ข้อ ทีมชาติไทย ไปทางไหนดี!? 

กลับมา ล่าแชมป์ อาเซียน ก่อน

ปฎิเสธไม่ได้ว่า เวียดนาม เจ้า อาเซียน พ.ศ.นี้ สร้างความยิ่งใหญ่ได้อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การได้รองแชมป์ฟุตบอล 23 ปีชิงแชมป์เอเชีย, คว้าแชมป์เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ ล่าสุด ผ่าน จอร์แดน ด้วยการดวลจุดโทษ เข้าไปเล่นในรอบ 8 ทีมเอเชีย ต่อไปด้วย ทำให้ฟุตบอลไทย ต้องยอมรับว่า เอเชีย ยังไกล เกินฝัน มาเก็บอาเซี่ยน ให้เรียบร้อย เพื่อถีบตัวเองไปสู้กับระดับเอเชีย ได้อย่างถาวร

มองไปข้างหน้า 5 ข้อ ทีมชาติไทย ไปทางไหนดี!? 

สร้างสตาร์ ขึ้นมาให้เต็มทีม

ชนาธิป ธีรทร และ ธีรศิลป์ ใช้ประสบการณ์จากเจลีก เข้ามาช่วยทีมไทยได้ดีเลยทีเดียว ผสมกับ ทริสตองโด ฐิติพันธุ์ อีกด้วย ยังไม่รวมอีกหลายๆ คนโชว์ฟอร์มได้แจ๋ว แต่นั้นยังไม่เพียงพอต่อการจะประสบความสำเร็จในเอเชีย หรือลุ้นไปฟุตบอลโลก

เมืองไทย ต้องมี กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ เพิ่มขึ้นมา มี ชนาธิป สรงกระสินธ์ อีกสักคน 2 คน สร้าง ธีราทร บุญมาทัน, ธีรศิลป์ แดงดา ทดแทนกันเรื่อยๆ เพราะยิ่งเวลาผ่านไปทุกคนต้องโรยรา ยิ่งนักเตะดาราในไทย เล่นในทีมใหญ่ หรือแม้กระทั่งไปเล่นลีกต่างประเทศ ย่อมส่งผลให้ทีมชาติไทยแข็งแกร่งไปด้วย

มองไปข้างหน้า 5 ข้อ ทีมชาติไทย ไปทางไหนดี!? 

ต้องให้กำลังใจ ไม่ใช่ด่า

อีกหนึ่งกำลังใจที่ดีที่สุดของนักเตะ คือแฟนบอล ทุกคนเสียใจ ผิดหวัง พร้อมกับนักเตะ แต่สิ่งที่จะกลับมาสู่การพัฒนา และความยิ่งใหญ่อีกครั้ง คือแรงสนับสนุนจากแฟนบอล

อย่าปักใจ ด่าโค้ช ด่านักเตะ ที่ทำผลงานพลาด หรือล้มเหลวกับเกมแพ้จีน นั้นหมายถึงคุณย่ำฟุตบอลไทยให้จมไปกว่าเดิม

ฟุตบอล 90 นาที เมื่อแพ้ ก็ต้องไปหาจุดบกพร่องกลับมาให้ได้เร็วที่สุด ฟุตบอลไทย ยังแค่เริ่มต้น อย่าเพิ่งคิดการใหญ่เกินกำลังตัวเอง เมื่อไหร่ที่ไทยพร้อมสรรพ ที่จะเป็นผู้ชนะ เมื่อนั้น คุณก็จะชนะ

Check Also

มาดามแป้ง

มาดามแป้ง

  มาดามแป้ …